Bản tin giao dịch hàng hóa ngày 06/10/2022

BẢN TIN GIAO DỊCH HÀNG HÓA NGÀY 06/10/2022

I. TIN TỨC TỔNG HỢP HÀNG HÓA

1. Tin kinh tế: 

  • Gói trừng phạt thứ 8 nhắm vào Nga được 'thông quan', EC muốn EU đặt giới hạn giá khí đốt tạm thời. Czech, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) cho biết, các nước thành viên đã nhất trí về một gói trừng phạt khác đối với Nga do chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Cùng ngày, phát biểu tại Nghị viện châu Âu (EP), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng, EU nên đặt giới hạn giá tạm thời đối với khí đốt tự nhiên nhập khẩu cho đến khi có thể đưa ra chỉ số giá mới. Chủ tịch EC cho biết thêm, bà sẽ trình bày trong thư gửi các nhà lãnh đạo EU họp tại Praha (Czech) từ ngày 6/10 rằng, EU nên thiết lập một hệ thống mua bán chung về năng lượng.
  • ‘Cuộc chơi’ của Trung Quốc trên thị trường khí đốt - nhà điều phối bất đắc dĩ nhưng bỏ túi bộn tiền. Khi phương Tây cố gắng rời xa các nguồn năng lượng của Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, Trung Quốc là một trong những đối tác sớm vào cuộc lấp đầy khoảng trống, nhưng việc "giúp" châu Âu có thêm một nguồn tích trữ khí đốt cho mùa Đông theo cách này, cũng khá là "không bình thường". Khá bất ngờ khi Bắc Kinh “bỗng” trở thành người đóng vai trò định tuyến lại đường đi của khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) có nguồn gốc từ Mỹ chuyển sang châu Âu và đường hoàng “bỏ túi” kha khá tiền chênh lệch một cách hợp pháp - hưởng lợi giữa giá mua rẻ và bán lại với giá bán cao. Trong bối cảnh nền kinh tế giảm tốc khiến nhu cầu giảm mạnh, lượng khí đốt hóa lỏng dư thừa, mà các công ty Trung Quốc đã ký hợp đồng mua dài hạn của Mỹ từ trước nhưng không sử dụng hết, đang được bán lại và thu về hàng trăm triệu USD mỗi lô hàng. Đối tượng mua LNG hiện khá phong phú, bao gồm châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Khá bất ngờ khi Bắc Kinh “bỗng” trở thành người đóng vai trò định tuyến lại đường đi của khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) có nguồn gốc từ Mỹ chuyển sang châu Âu và đường hoàng “bỏ túi” kha khá tiền chênh lệch một cách hợp pháp - hưởng lợi giữa giá mua rẻ và bán lại với giá bán cao.
    •  

2. Tin hàng hóa

  • OPEC+ cắt giảm sản lượng nhiều hơn dự kiến, giá dầu thế giới tăng vụt. Ngày 5/10, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh do Nga dẫn đầu (OPEC+) đã nhất trí việc cắt giảm sản lượng dầu lớn. Tại cuộc họp ở Vienna (Áo), OPEC+ đã nhất trí giảm 2 triệu thùng dầu/ngày kể từ tháng 11/2022. Đây là mức cắt giảm lớn nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 năm 2020, gần tương đương với 2% nguồn cung toàn cầu. Mức cắt giảm do OPEC+ công bố cao gấp hai lần so với số lượng mà Mỹ đã giải phóng hàng ngày từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược. Ngay trước cuộc họp của OPEC+, dự kiến diễn ra trong ngày 5/10, có thông tin nói rằng, chính phủ Mỹ đang tìm cách thuyết phục nhóm này không tiến hành cắt giảm sản lượng sâu, sau khi xuất hiện đồn đoán OPEC+ đang cân nhắc mức giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden tìm cách ngăn giá xăng tại Mỹ tăng cao trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Mỹ lập luận rằng, các điều kiện kinh tế cơ bản hiện không hỗ trợ cho kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên.

  • Giá cà phê hôm nay 6/10: Arabica tăng mạnh, robusta vẫn bị kẹt trong xu hướng giảm, nguồn cung dồi dào trong niên vụ mới. Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) cập nhật, nguồn cung cà phê niên vụ vừa qua có phần thiếu hụt với sản lượng chừng 167,2 triệu bao (60kg) so với nhu cầu tiêu thụ toàn cầu lên đến 170,83 triệu bao. Tuy vậy, sang niên vụ mới, cán cân cung-cầu của thị trường sẽ cân bằng hẳn, thậm chí nguồn cung có vẻ dồi dào hơn nhờ vụ mùa bội thu của Brazil. Giá cà phê robusta không có nhiều thay đổi, mặc dù tăng nhẹ trở lại, nhưng không đáng kể, bị ảnh hưởng bởi thông tin về nguồn cung và tình hình kinh tế ảm đạm của khu vực đồng tiền chung Euro. Báo cáo tồn kho tại London tiếp nối đà tăng tuần thứ tư. Tồn kho robusta đạt chuẩn sàn London tiếp tục ghi nhận tăng, tính tới 3/10 đạt 94.900 tấn. Giá cà phê arabica kéo dài xu hướng tăng bằng phiên tăng mạnh khi chỉ số USDX lao dốc đã hỗ trợ đầu cơ quay lại mua vào. Đồng Real giảm nhẹ so với USD, tỷ giá này hỗ trợ cho nhịp tăng giá của arabica. Thời tiết mưa thuận lợi ở Brazil hứa hẹn mùa vụ mới sản lượng cao là yếu tố cản trở cho đà tăng của giá. Tuy nhiên, giá cà phê arabica được hỗ trợ bởi thông tin xuất khẩu cà phê arabica chủ lực của Columbia - quốc gia sản xuất arabica lớn thứ 2 thế giới trong tháng 9 giảm mạnh tới 25% so với cùng kỳ năm trước (~ 820.000 bao) và lũy kế 9 tháng đầu năm 2022 giảm 6,2% so với cùng kỳ, xuống mức 8,58 triệu bao.

II. XU HƯỚNG và KHUYẾN NGHỊ HÀNG HÓA

1. Nông sản 

  • Đậu tương kì hạn tháng 11/2022:Đậu tương vẫn trong kênh giá tăng, nhưng có dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn vùng 1470, có thể canh bán dò đỉnh vùng này
  • Khô đậu tương tháng 12/2022: Vùng 430 đang có phản ứng giá khá tốt, có thể canh bán vùng này
  • Dầu đậu tương kì hạn tháng 12/2022: Phản ứng giá khá tốt tại vùng 67-67.5
  • Ngô kì hạn tháng 12/2022: Canh mua lướt ngắn trong phiên
  • Lúa mì kì hạn tháng 12/2022: Xu hướng hiện tại đã tăng trở lại, chờ chỉnh mua vùng 785

2. Nguyên liệu công nghiệp

  • Đường thô No.11 kì hạn tháng 10/2022: Canh bán tại các nhịp hồi
  • Cà phê Arabica kì hạn tháng 9/2022: Giảm giá, canh bán tại các nhịp hồi
  • Cà phê Robusta kì hạn tháng 9/2022: Giảm giá, canh bán
  • Ca cao kì hạn tháng 09/2022: Canh bán vùng 2410

3. Kim loại:

  • Bạc kì hạn tháng 9/2022: Canh mua vùng 19.7
  • Đồng kì hạn tháng  9/2022: Giảm giá mạnh, canh bán vùng 3.57
STT Hàng hóa Xu hướng (ngắn hạn) Khuyến nghị (trong phiên)
1 Đậu tương Giảm giá Chờ bán
2 Khô đậu tương Giảm giá Chờ bán
3 Dầu đậu tương Giảm giá Chờ bán
4 Ngô Tăng giá Canh mua
5 Lúa mỳ Tăng giá Canh mua
6 Đường Tăng giá Canh mua
7 Cà phê Arabica Tăng giá Canh mua
8 Cà phê Robusta Giảm giá Chờ bán
9 Bạc Tăng giá Canh mua
10 Đồng Tăng giá Canh mua

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm

Bản tin giao dịch hàng hóa này chỉ nhằm cung cấp thông tin cho các tổ chức đầu tư cũng như nhà đầu tư cá nhân và không hàm ý đưa ra bất kỳ lời khuyên chào mua/bán nào. Các quan điểm và nhận định được trình bày trong bản tin không tính đến sự khác biệt về mục tiêu và chiến lược cụ thể của từng nhà đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm bất kỳ thiệt hại nào phát sinh liên quan đến việc sử dụng thông tin của bản tin này dưới mọi hình thức.

Thông tin sử dụng trong bản tin này được FTV- Hanghoa24 thu thập từ nguồn tin cậy vào thời điểm công bố.

Bản tin này là tài sản và được giữ bản quyền bởi FTV- Hanghoa24. Không được phép sao chép, phát hành cũng như tái phân phối báo cáo vì bất kỳ mục đích gì nếu không có văn bản chấp thuận của FTV- Hanghoa24. Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn nếu sử dụng các thông tin trong bản tin.

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI TƯ VẤN CHO BẠN
Đăng ký