Bản tin giao dịch hàng hóa ngày 05/10/2022

I. TIN TỨC TỔNG HỢP HÀNG HÓA

1. Tin kinh tế: 

  • Mỹ đang vay nợ chồng chất?. Nợ quốc gia của Mỹ lần đầu tiên tăng lên mức 31 nghìn tỷ USD, ghi nhận tại thời điểm lạm phát cao, lãi suất tăng và sự bất ổn kinh tế ngày càng hiện hữu. Theo dữ liệu được Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 4/10, nợ công của quốc gia này tăng lên mức 31,1 nghìn tỷ USD. Thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng nổ ở Mỹ, chính phủ đã vay nợ để thúc đẩy nền kinh tế. Chỉ trong năm 2020, dư nợ đã tăng gần 8 nghìn tỷ USD và tiếp tục tăng thêm 1 nghìn tỷ USD trong 8 tháng năm 2022. Các số liệu mới về nợ được đưa ra vào thời điểm nền kinh tế lớn nhất thế giới đầy biến động. Hiện các nhà đầu tư xoay quanh nỗi lo về lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu. Để "dập lửa" lạm phát, thời gian qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã mạnh tay tăng lãi suất. Ủy ban về ngân sách Liên bang Mỹ (CRFB) ước tính, các chính sách của chính phủ có thể khiến thâm hụt thêm 4,8 nghìn tỷ USD từ năm 2021 đến năm 2031. Dữ liệu của Bộ Tài chính cho thấy, mức vay nợ của Mỹ đã tăng vọt trong thập niên qua. Khoản nợ công tồn đọng là 10,6 nghìn tỷ USD khi cựu Tổng thống Barack Obama nhậm chức vào ngày 20/1/2009; 19,9 nghìn tỷ USD khi cựu Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1/2017 và 27,8 nghìn tỷ USD khi Tổng thống Biden nhậm chức vào ngày 20/2/2021. Alex Pelle, nhà kinh tế của Ngân hàng đầu tư Mizuho Securities (Nhật Bản) nhận định, trước mắt, lạm phát vẫn là mối quan tâm lớn nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, cột mốc nợ mới của quốc gia này cũng cho thấy một vấn đề rất lớn trong tương lai.
  • EU nối dài ‘danh sách đen’ về thiên đường trốn thuế. Ngày 4/10, các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) họp tại Luxembourg đã phê duyệt bổ sung Anguilla, Bahamas cùng quần đảo Turks & Caicos vào “danh sách đen" về các thiên đường trốn thuế. Ngoài những cái tên cập nhật mới nhất, “danh sách đen” được EU lập lần đầu tiên hồi 2017 đã bao gồm Samoa thuộc Mỹ, Fiji, Guam, Palau, Panama, Samoa, Trinidad và Tobago, quần đảo Virgin thuộc Mỹ, và Vanuatu. Đây là các quốc gia và vùng lãnh thổ bị EU đánh giá là “thiếu hợp tác” trong các vấn đề liên quan đến chia sẻ thông tin về thuế, hoặc đánh thuế quá thấp. Một số tổ chức phi chính phủ từng chỉ trích “danh sách đen” của EU khi không bao gồm những quốc gia thành viên khối này bị cáo buộc là trung tâm cho các cá nhân và doanh nghiệp muốn che giấu những khoản lợi nhuận và thu nhập bất minh
    •  

2. Tin hàng hóa

  • Giá dầu thế giới tăng trong phiên sáng 5/10. Giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng thứ Tư (5/10), kéo dài mức tăng 3% trong phiên trước đó trước cuộc họp của các nhà sản xuất OPEC+ để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng lớn. Dầu thô Brent tăng 11 cent lên 91,91 USD/thùng, sau khi tăng 2,94 USD trong phiên trước đó. Giá dầu thô Mỹ (WTI) tăng 5 cent lên 86,57 USD/thùng sau khi tăng 2,89 USD trong phiên trước. Giá dầu đã giảm trong bốn tháng liên tiếp kể từ tháng Sáu, khi các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt tại Trung Quốc đã ảnh hưởng tới nhu cầu từ thị trường tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới. Cùng với đó, lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên cũng đè nặng thị trường tài chính toàn cầu. Trong một báo cáo ngắn gửi khách hàng, công ty tư vấn FGE (Mỹ) cho biết mặc dù giá dầu Brent có thể nhanh chóng mạnh lên trong ngắn hạn sau các thông tin có lợi, những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn có khả năng hạn chế đà tăng của “vàng đen”.

  • Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 6%. Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 6% vào thứ Ba, từ mức thấp gần 12 tuần trong phiên trước đó do giá dầu tăng và dự báo nhu cầu khí đốt trong tuần này cao hơn dự kiến trước đó. Giá dầu tăng khoảng 3 USD/thùng do kỳ vọng sản lượng dầu thô từ OPEC+ sẽ bị cắt giảm mạnh và sự hỗ trợ từ đồng USD yếu hơn. Việc tăng giá diễn ra bất chấp sản lượng khí đạt kỷ lục và nhu cầu khí đốt gần đây giảm và giảm xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 11 tăng 36,7 cent, tương đương 5,7%, lên mức 6,837 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu). Vào thứ Hai, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 12/7. Giá khí đốt giao sau của Mỹ vẫn tăng khoảng 83% cho đến nay trong năm nay do giá khí đốt toàn cầu tăng cao đã cung cấp nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Mỹ do gián đoạn nguồn cung. Các kho dự trữ khí đốt ở Tây Bắc Châu Âu - Bỉ, Pháp, Đức và Hà Lan EUGAS / STORAGE - hiện cao hơn khoảng 6% so với mức trung bình của họ trong 5 năm (2017-2021) cho thời điểm này trong năm, theo Refinitiv.

II. XU HƯỚNG và KHUYẾN NGHỊ HÀNG HÓA

1. Nông sản 

  • Đậu tương kì hạn tháng 11/2022:Đậu tương vẫn trong kênh giá tăng, nhưng có dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn vùng 1470, có thể canh bán dò đỉnh vùng này
  • Khô đậu tương tháng 12/2022: Vùng 430 đang có phản ứng giá khá tốt, có thể canh bán vùng này
  • Dầu đậu tương kì hạn tháng 12/2022: Phản ứng giá khá tốt tại vùng 67-67.5
  • Ngô kì hạn tháng 12/2022: Canh mua lướt ngắn trong phiên
  • Lúa mì kì hạn tháng 12/2022: Xu hướng hiện tại đã tăng trở lại, chờ chỉnh mua vùng 785

2. Nguyên liệu công nghiệp

  • Đường thô No.11 kì hạn tháng 10/2022: Canh bán tại các nhịp hồi
  • Cà phê Arabica kì hạn tháng 9/2022: Giảm giá, canh bán tại các nhịp hồi
  • Cà phê Robusta kì hạn tháng 9/2022: Giảm giá, canh bán
  • Ca cao kì hạn tháng 09/2022: Canh bán vùng 2410

3. Kim loại:

  • Bạc kì hạn tháng 9/2022: Canh mua vùng 19.7
  • Đồng kì hạn tháng  9/2022: Giảm giá mạnh, canh bán vùng 3.57
STT Hàng hóa Xu hướng (ngắn hạn) Khuyến nghị (trong phiên)
1 Đậu tương Giảm giá Chờ bán
2 Khô đậu tương Giảm giá Chờ bán
3 Dầu đậu tương Giảm giá Chờ bán
4 Ngô Tăng giá Canh mua
5 Lúa mỳ Tăng giá Canh mua
6 Đường Tăng giá Canh mua
7 Cà phê Arabica Tăng giá Canh mua
8 Cà phê Robusta Giảm giá Chờ bán
9 Bạc Tăng giá Canh mua
10 Đồng Tăng giá Canh mua

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm

Bản tin giao dịch hàng hóa này chỉ nhằm cung cấp thông tin cho các tổ chức đầu tư cũng như nhà đầu tư cá nhân và không hàm ý đưa ra bất kỳ lời khuyên chào mua/bán nào. Các quan điểm và nhận định được trình bày trong bản tin không tính đến sự khác biệt về mục tiêu và chiến lược cụ thể của từng nhà đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm bất kỳ thiệt hại nào phát sinh liên quan đến việc sử dụng thông tin của bản tin này dưới mọi hình thức.

Thông tin sử dụng trong bản tin này được FTV- Hanghoa24 thu thập từ nguồn tin cậy vào thời điểm công bố.

Bản tin này là tài sản và được giữ bản quyền bởi FTV- Hanghoa24. Không được phép sao chép, phát hành cũng như tái phân phối báo cáo vì bất kỳ mục đích gì nếu không có văn bản chấp thuận của FTV- Hanghoa24. Vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn nếu sử dụng các thông tin trong bản tin.

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI TƯ VẤN CHO BẠN
Đăng ký